Những NSND cải lương gạo cội chia sẻ về vua cải lương Viễn Châu

#1
“Thầy có khả năng làm cho thơ, viết văn, còn là một danh cầm nổi tiếng (danh cầm Bảy Bá) buộc phải bài thầy viết chân chất, mộc mạc, dễ ca, dễ nhớ, giàu tính nhân văn”.
NSND Bạch Tuyết: “Nhạc điệu, ý thơ, tính văn chương, điển tích văn học và hơn hết là cái thần, là ý tình luôn tràn đầy trong hàng trăm, hàng ngàn tác phẩm của ông vua vọng cổ. khía cạnh, tâm lý, tính bí quyết nhân vật ở mỗi tác phẩm của soạn nhái Viễn Châu dù là ở một vở tuồng hay chỉ qua một bài vọng cổ đều cực kỳ tròn đầy, nhất là đâu ra đó, vua ra vua, dân ra dân, người nghèo khổ khác người sang trọng… không hề lẫn lộn. Chính vì những bài vọng cổ của “ông vua” không ngai này luôn ngọt ngào, nhẹ nhàng đi vào lòng người nghe, làm cho họ rung cảm bên cạnh nhớ mãi”.

=== > Xem thêm : tân cổ giao duyên trước 1975
NSND Lệ Thủy: “Có thể nhắc bác Viễn Châu là người phát hiện khả năng của tôi từ hồi 13, 14 tuổi, bắt đầu từ vở Quan Âm Thị Kính.
Mỗi lần đưa tôi vào phòng thu, bác phải bắc ghế cho tôi đứng lên ca, rồi đánh nhịp, chỉ bảo cho tôi luyến láy. Từ ấy đến nay, đi ca ở đâu người ta cũng đề nghị tôi hát bài của bác, mà hát lên là khán kém chất lượng đều thuộc làu như Cô hàng chè tươi, Bạch Thu Hà, Cô gái bán sầu riêng, Tình đẹp mùa chôm chôm…
Không chỉ riêng tôi mà số đông nghệ sĩ khác cũng được bác viết theo kiểu “đo ni đóng giày” để phát huy sở trường. Bác là người góp phần tạo buộc phải tên tuổi của nhiều nghệ sĩ lớn”.
====> Xem thêm tin tức các nghệ sĩ khác tại : https://yeuthichcahat.blogspot.com/
NSND Diệu Hiền:
“Hai bài ca cổ của thầy (Tần Quỳnh khóc bạn, Trụ vương thiêu mình) hỗ trợ cho cuộc sống của tôi đến ngày hôm nay, vì thế mời tôi biểu diễn là thế nào ban tổ chức cũng yêu cầu hai bài này. Thầy có khả năng khiến thơ, viết văn, còn là một danh cầm nổi danh (đàn tranh, người trong nghề thường gọi là danh cầm Bảy Bá) cần bài thầy viết chân chất, mộc mạc, dễ ca, dễ nhớ, giàu tính nhân văn và ca từ siêu ý nghĩa cần dễ dàng đi vào lòng người”.
NSND Ngọc Giàu: “Không có Viễn Châu là không có Ngọc Giàu cũng như gần hết các tên tuổi cải lương nức tiếng của cải lương thời hoàng kim. Hồi mới 12-13 tuổi, ông đã viết cho tôi bài Áo tình đắp mộ người yêu để tôi thu dĩa ngoài nổi danh từ ấy. Nhiều nghệ sĩ khác thời còn con nít như tôi cũng được nổi danh nhờ những bài ca của chú Bảy đo ni đóng giày…”.
NSƯT Phương Quang (hát Ông lão chèo đò, Tình anh bán chiếu…): “Ông không các chỉ dạy cho tôi về nghề nghiệp cai luong xua truoc 1975 nguyen tuong mà còn truyền cả vốn sống. Thương nhất là bất nói khi nào, dù đang ngủ, đang mệt hay có công chuyện mà học trò nhờ chỉ bài là ông bật dậy chỉ dẫn tận tình. Trong làng cải lương, chắc khó có người thứ hai như ông!”.
 
Top