Mảnh đất tài chính tiêu dùng còn rất màu mỡ

moicong86

Thành viên chính thức
Mảnh đất tài chính tiêu dùng ở Việt Nam còn rất màu mỡ Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam trong cuộc trao đổi với Đầu tư Chứng khoán về thuê căn hộ gần sân bay. Mảnh đất tài chính tiêu dùng ở Việt Nam còn rất màu mỡ Người tiêu dùng đang thay đổi thói quen từ tiết kiệm sang “mua bây giờ trả tiền sau” (buy now pay later) Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam được nhìn nhận là rất tiềm năng. Ở góc độ nhà tư vấn, quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào? Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi EY cho thấy, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vẫn còn nhiều không gian để phát triển. Theo đó, thứ nhất, lĩnh vực dịch vụ tài chính của Việt Nam có thể tăng trưởng tới 7,4 tỷ USD. Thứ hai, dù cơ sở hạ tầng ngân hàng đã đáp ứng được nhu cầu của người dân nhưng vẫn còn một số lượng lớn dân cư không giao dịch ngân hàng/dưới tiêu chuẩn dịch vụ của ngân hàng. Thứ ba, người tiêu dùng đang thay đổi thói quen từ tiết kiệm sang “mua bây giờ trả tiền sau” (buy now pay later), điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu về tài chính của người tiêu dùng. Thứ tư, sự tăng trưởng thuê căn hộ gần sân bay Tân Sơn Nhất của tầng lớp trung lưu và những khách hàng có mong muốn tiêu dùng sẽ dẫn tới tiềm năng tăng trưởng tốt hơn cho hàng hóa không thiết yếu. Thứ năm, dân số trẻ với thế hệ millennial (những người có độ tuổi từ 18 – 35), am hiểu công nghệ chiếm số lượng lớn là tiềm năng cho thị trường sản phẩm công nghệ cao. Thứ sáu, thị trường bán lẻ phát triển nhanh đã thúc đẩy bán lẻ và chi tiêu hộ gia đình. Thứ bảy, sự bùng nổ của các công ty FinTech dẫn đến cơ hội hợp tác trong việc tận dụng công nghệ kỹ thuật với doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, nhiều người dân ở khu vực nông thôn gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng, do đó phải tìm tới các hiệu cầm đồ, tín dụng đen, với giá trị các khoản tín dụng được ước tính gấp 4 lần tín dụng truyền thống. Trong khi đó, cho vay tiêu dùng ở Việt Nam mới chỉ lên tới 15,1 tỷ USD và tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ. Đặc biệt, vòng đời của tài chính tiêu dùng là: bắt đầu, tăng trưởng, bão hòa, xuống dốc. Trong khi các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines đang tăng trưởng, thậm chí Singapore còn bắt đầu xuống dốc thì Việt Nam mới đang bắt đầu tham gia vào công cuộc này. Rõ ràng, mảnh đất tài chính tiêu dùng ở Việt Nam còn rất màu mỡ. Mảnh đất tài chính tiêu dùng ở Việt Nam còn rất màu mỡ Bà Nguyễn Thùy Dương Do màu mỡ nên sức hút của thị trường rất lớn, đi kèm với đó là những lùm xùm xung quanh công ty tài chính tiêu dùng với người dân thời gian qua. Bà suy nghĩ gì về vấn đề này? Quan điểm của tôi là thuận mua vừa bán. Người đi vay tài chính tiêu dùng không thể chỉ “kêu than” mà cần phải đối mặt với thực tế: chấp nhận đã đi vay thì phải trả, lãi suất cao cũng phải trả. Điều tôi muốn nhấn mạnh hơn là người dân cần phải được hướng dẫn tốt hơn về sản phẩm và dịch vụ mình sử dụng; cần có sự hiểu biết tối thiểu về sản phẩm mình định sử dụng trước khi tham gia ký kết hợp đồng nếu không muốn sau này sẽ cảm thấy bị lừa. Về vấn đề này, tôi đồng tình với quan điểm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong Dự thảo mới liên quan đến công ty tài chính tiêu dùng, NHNN yêu cầu công khai minh bạch hợp đồng để giúp người vay hiểu biết về sản phẩm. Điều này thể hiện, cơ quan quản lý có ý thức trong việc tạo không gian để thị trường phát triển, đồng thời đảm bảo không có sự đổ vỡ để phải xử lý trong tương lai về căn hộ dịch vụ gần sân bay . Tôi ủng hộ cho vay tài chính tiêu dùng vì đây là điều cần thiết, cho phép số cư dân không có giao dịch ngân hàng có thể tham gia vào các sản phẩm tài chính. Bên cạnh đó, sự ra đời nhiều công ty tài chính tiêu dùng đồng nghĩa với việc gia tăng cạnh tranh, người dân sẽ có nhiều lựa chọn sản phẩm, dịch vụ. Hiện tại, đã có khá nhiều công ty tài chính tiêu dùng và thời gian tới dự báo sẽ có một số công ty nữa ra mắt. Theo bà, đâu là thách thức trên thị trường hiện tại? Các công ty tài chính tiêu dùng cần phải đầu tư vào công nghệ. Số lượng người đi bán hàng (direct sales agents) của các công ty tài chính rất lớn và cần phải được đào tạo bài bản. Ví dụ: Home Credit có 5.000 POS và 8.000 nhân viên; FE Credit có 4.000 POS và 6.100 nhân viên; HD Saison 5.000 POS và 4.300 nhân viên. Câu chuyện nữa cần tính toán đến đó là khi đào tạo được nhân viên, không cẩn thận vẫn dễ “mất”, bởi công ty đối thủ chiêu mộ. Điều này dẫn tới công ty tài chính tiêu dùng mất khách. Bên cạnh đó, hiện tại, 80% công ty tài chính tiêu dùng giải ngân, thu nợ qua 2.000 điểm bưu điện, thời gian tới có thể đa kênh hơn như ví điện tử hoặc sử dụng trung gian. Đặc biệt, không chỉ ngân hàng mà công ty tài chính tiêu dùng cũng phải đối mặt với làn sóng FinTech.
 
Top